Danh mục sản phẩm là gì? - eTop.vn

Ngày: 23/07/2018 lúc 11:13 PM

Danh mục sản phẩm là danh sách đầy đủ của tất cả các sản phẩm đem bán của một công ty. Danh mục này được xắp xếp (chia) thành các chủng loại sản phẩm khác nhau. Chủng loại sản phẩm là một nhóm các sản phẩm tương tự về các đặc tính vật lý giành cho các sử dụng tương tự.

Bề rộng của danh mục sản phẩm được đo bằng số các chủng loại sản phẩm trong danh mục sản phẩm.

Bề sâu của danh mục sản phẩm được đo bằng loại các kích thước, màu sắc và model có trong mỗi dòng sản phẩm.

Ví dụ:

Trong nhóm loại sản phẩm có 4 chủng loại sản phẩm là: Thời trang, Phụ kiện, Mỹ phẩm, Mẹ và Bé. Đó chính là bề rộng của chủng loại sản phẩm.

Bề sâu của danh mục sản phẩm tuỳ thuộc vào từng chủng loại sản phẩm. Nhìn vào bảng minh họa bên dưới, chúng ta dễ hình dung hơn về danh mục sản phẩm.

  Bề rộng của danh mục sản phẩm

Độ  sâu

danh mục

sản phẩm

Thời trang Mỹ phẩm Phụ kiện Mẹ và bé
Nam Tẩy trang Túi xách Bỉm tả sữa
Nữ Trang điểm Bóp ví Đồ chơi cho bé
  Dưỡng da Phụ di động Quần áo cho bé
  Trắng da Phụ kiện tóc Đầm bầu
  Chống lão hóa   Sữa cho mẹ

Trong bảng trên là ví dụ danh mục sản phẩm có 2 cấp.

Thông thường, danh mục sản phẩm được làm tới 3 cấp. Theo định nghĩa trên, tức là danh mục có độ sâu đến 3 cấp.

Ở các website bán hàng lớn như Lazada, Tiki, Shopee hay các trang nước ngoài như Amazon. Thì tối đa được phân đến 5 cấp.

Ví dụ:

Danh mục Cấp 1 Cấp 2 Cấp 3 Cấp 4 Cấp 5
Thời trang Nam Áo nam Áo thun nam Áo thun tay ngắn Áo thun tay ngắn cổ tròn

Đây là 1 ví dụ hoàn toàn thực tế, nếu bạn bán hàng tập trung vào 1 ngành nhất định thì thường độ sâu của danh mục sâu hơn các website khác.